Last Update: June 23,  2020

วัตถุประสงค์ของรายวิชา:

การทำงานร่วมกันระหว่างพันธมิตรเพื่อสร้างมูลค่าของเครือข่ายเป็นสิ่งที่จำเป็นเนื่องจากการอัพเดตข้อมูลให้ทันสมัยมีความสำคัญอย่างยิ่งในตลาดที่มีการแข่งขันสูง การแบ่งปันข้อมูลระหว่างเครือข่ายหน่วยงานและการเชื่อมต่อกระบวนการผลิตภายในและกระบวนการทางธุรกิจกับกระบวนการทางธุรกิจภายนอกทำให้บริษัทสามารถนำเสนอความสามารถหลักด้วยการดำเนินงานที่ยืดหยุ่นและตอบสนองตามความคาดหวังของลูกค้าและเพิ่มมูลค่าให้แก่เครือข่ายพันธมิตร

หลักสูตรนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความสามารถของนักเรียนในการทำงานร่วมกันในการผลิตตั้งแต่ภาพรวมของการจัดการการผลิตแบบร่วมมือกันจนถึงการทำงานร่วมกันในระดับปฏิบัติการ นักเรียนจะได้เรียนรู้จากแนวคิดการใช้งานและประสบการณ์จริง

ผลลัพธ์ของรายวิชา:

นักเรียนเมื่อจบหลักสูตรนี้จะสามารถ:

    • เข้าใจศักยภาพของระบบการผลิตร่วมกันในโรงงาน (เข้าใจ)
    • สามารถระบุเครือข่ายที่มีมูลค่าสำหรับการผลิตร่วมกันสำหรับธุรกิจ (ประยุกต์ใช้)
    • สามารถประยุกต์ใช้การจัดการการผลิตร่วมกันในทางปฏิบัติ (ประยุกต์ใช้)
    • สามารถจัดการการทำร่วมกันของหุ่นยนต์ที่ใช้ร่วมกันสำหรับงานที่ (ประยุกต์ใช้)
    • สามารถจัดการความร่วมมือด้านการผลิตในระดับกระบวนการ (ประยุกต์ใช้)

Prerequisite:  None

 Course Outline:

สัปดาห์ หัวข้อ ปฎิบัติการ เอกสารประกอบการเรียน เอกสารประกอบการสอน หมายเหตุ
1 แนะนำรายวิชา แนะนำรายวิชา
I. การจัดการการผลิตร่วมกัน
   1. วิวัฒนาการของระบบการผลิต [Thai] MSIE-11-L-M1S1
2    2. รูปแบบการจัดการการผลิตร่วมกัน [Thai] MSIE-11-L-M1S2
3    3. ความร่วมมือด้านการจัดการการผลิตพื้นฐานและโครงสร้างพื้นฐาน [Thai] MSIE-11-L-M1S3-part1
4    3. ความร่วมมือด้านการจัดการการผลิตพื้นฐานและโครงสร้างพื้นฐาน (ต่อเนื่อง) Thai] MSIE-11-L-M1S3-part2
5    4. อภิปรัชญาสำหรับการผลิตร่วมกัน [Thai] MSIE-11-L-M1S4
6 II การทำงานร่วมกันของเครื่องจักรในระดับกระบวนการ
   1.การผลิตแบบกระจาย [Thai] MSIE-11-L-M2S1
7    2. การควบคุมเวลามาถึงแบบกระจายสำหรับการจัดกำหนดการแบบเรียลไทม์ [Thai] MSIE-11-L-M2S2
8    3. ระบบการจัดการวัสดุร่วมกัน [Thai] MSIE-11-L-M2S3
9    4. กระบวนการผลิตร่วมกัน [Thai] MSIE-11-L-M2S4-part1
10    4. กระบวนการผลิตร่วมกัน (ต่อเนื่อง) [Thai] MSIE-11-L-M2S4-part2
11 III การทำงานร่วมกันของมนุษย์ – เครื่องจักรในระดับกระบวนการ
   1. วิวัฒนาการของการทำงานร่วมกันระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักร [Thai] MSIE-11-L-M3S1
12    2. ระบบสนับสนุนการทำงานของมนุษย์ในอุตสาหกรรม [Thai] MSIE-11-L-M3S2
13    3. การทำงานร่วมกันระหว่างมนุษย์กับหุ่นยนต์ที่ยืดหยุ่น [Thai] MSIE-11-L-M3S3
14    4. ระบบไซเบอร์สำหรับมนุษย์ [Thai] MSIE-11-L-M3S4
15    4. ระบบไซเบอร์สำหรับมนุษย์ (ต่อเนื่อง) [Thai] MSIE-11-L-M3S4 (cont.)

 

ปฏิบัติการ:

  • ปฏิบัติเกี่ยวกับการจำลองโรงงาน: จำลองกระบวนการผลิตตามอุตสาหกรรมในท้องถิ่นระบุเครือข่ายมูลค่าสำหรับการผลิตร่วมกันและประยุกต์ใช้การจัดการการผลิตร่วมกัน
  • ปฏิบัติการเกี่ยวกับเครื่องจักรที่ทำงานร่วมกัน: จัดการเครื่องจักรที่ทำงานร่วมกันเช่น การสื่อสารระหว่างเครื่องพิมพ์ 3D และเครื่องกัด CNC
  • ปฏิบัติการเกี่ยวกับการทำงานร่วมกันของหุ่นยนต์: จัดการหุ่นยนต์ที่ทำงานร่วมกัน เช่น การสื่อสารของเครื่องจักรหุ่นยนต์การทำงานร่วมกันระหว่างมนุษย์กับหุ่นยนต์
  • ปฏิบัติการเกี่ยวกับระบบการขนถ่ายวัสดุที่ทำงานร่วมกัน: จัดการระบบการจัดการวัสดุร่วมกันบนในระดับกระบวนการ เช่น รถนำทางอัตโนมัติ (AGV) และระบบจัดเก็บและเรียกค้นอัตโนมัติ (AS / RS)

แหล่งการเรียนรู้

Textbooks: ไม่มีหนังสือเรียนที่กำหนด แต่จะมีบันทึกประจำชั้นและเอกสารประกอบคำบรรยาย

References:

  1. Andre P. Calitz, Paul Poisat and Margaret Cullen, 2017, The future African workplace: The use of collaborative robots in manufacturing, SA Journal of Human Resource Management,pp. 1-11.
  2. ARC Advisory group, 2001, Collaborative Manufacturing Management Strategies, ARCweb.com, pp.1-28
  3. Eloise Matheson, Riccardo Minto, Emanuele G. G. Zampieri, Maurizio Faccio and Giulio Rosati, 2019, Human–Robot Collaboration in Manufacturing Applications: A Review, Robotics, Vol.8(100), pp. 1-25
  4. Koomsap, P., Shaikh, I., Prabhu, V.V., 2005, Integrated process control and condition-based maintenance scheduler for distributed manufacturing control system, International Journal of Production Research, Vol. 43, No. 8, pp. 1625-1624.
  5. Li, W. D., Ong, S. K., Nee, A. Y.C., McMahon, C. A. (Eds.), 2007, Collaborative Product design and manufacturing methodologies and applications. Springer Science & Business Media.
  6. Luis M. Camarinha-Matos , Rosanna Fornasiero and Hamideh Afsarmanesh, 2017, Collaborative Networks as a Core Enabler of Industry 4.0 in Collaboration in a Data-Rich World. PRO-VE 2017. IFIP Advances in Information and Communication Technology, vol 506, pp 3-17.
  7. Matthew Krugh and Laine Mears, 2018, A complementary Cyber-Human Systems framework for Industry 4.0 Cyber-Physical Systems, Manufacturing Letters, vol 15, pp. 89-92.
  8. Melo, J. G., Fattori, C. C., Junqueira, F., & Miyagi, P. E., 2009,. Framework for collaborative manufacturing systems based in services. 20th International Congress of Mechanical Engineering (COBEM), Gramado, Brazil.
  9. Mohammad Rizal Firmansyah and Yousef Amer, 2013, A Review of Collaborative Manufacturing Network Models, International Journal of Materials, Mechanics and Manufacturing, Vol. 1, No.1 pp. 6-12.
  10. Roope Raisamo, Ismo Rakkolainen, Päivi Majaranta, Katri Salminen, Jussi Rantala and Ahmed Farooq, 2019, Human augmentation: Past, present and future, International Journal of Human-Computer Studies, Vol. 131, pp. 131-143.
  11. Shirine El Zaatari, Mohamed Marei, Weidong Li and Zahid Usman, 2019, Cobot programming for collaborative industrial tasks: An overview, Robotics and Autonomous Systems, Vol. 116, pp.162–180.
  12. Wit Grzesik, Hybrid additive and subtractive manufacturing processes and systems: A review (2018), Journal of Machine Engineering, Vol. 18, No. 4, pp. 5–24.

วารสารวิชาการ และ นิตยสาร:

  • Journal of Intelligent Manufacturing, Springer
  • International Journal of Computer Integrated Manufacturing, Taylor & Francis
  • Robotics and Autonomous Systems, Elsevier
  • Robotics and Computer-Integrated Manufacturing, Elsevier
  • International Journal of Human-Computer Studies, Elsevier
  • Manufacturing Letters, Elsevier

วิธีการเรียนการสอน

แต่ละหัวข้อหลักของรายวิชาใช้วิธีการเรียนการสอนได้แก่ การบรรยายร่วมกับการอภิปรายในชั้นเรียนและการมอบหมายงานกลุ่มในชั้นเรียนรวมถึงกรณีศึกษาและแบบฝึกหัดภาคปฏิบัติที่นักเรียนจะต้องทำและนำเสนอเมื่อสิ้นสุดในแต่ละหัวข้อ นักเรียนจะมีส่วนร่วมในกิจกรรมในชั้นเรียน นักเรียนจะนำความรู้ที่ได้เรียนรู้จากชั้นเรียนไปใช้ในห้องปฏิบัติการซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อให้เข้ากับหัวข้อการเรียนรู้ นอกจากนี้จะมีโครงการกลุ่มเพื่อให้นักเรียนได้ฝึกฝนความรู้ทักษะการคิดวิเคราะห์การแก้ปัญหาและการตัดสินใจตลอดจนการบริหารเป็นทีม

สัดส่วนเวลาการเรียนการสอน:

บรรยาย: 30 ชั่วโมง

ห้องปฏิบัติการ: 45 ชั่วโมง

การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง / โครงการ: 45 ชั่วโมง

การประเมินผล:

เกรดสุดท้ายจะคำนวณตามการกระจายน้ำหนักดังต่อไปนี้:

  1. การอภิปรายในชั้นเรียนและการมีส่วนร่วม 5%
  2. การประเมินเพื่อนในกิจกรรมชั้นเรียน 5%
  3. การมอบหมายงาน 10%
  4. แบบฝึกหัดภาคปฏิบัติ 20%
  5. การนำเสนอ 10%
  6. โครงการกลุ่ม 50%

ผู้พัฒนารายวิชา: Kunlapat Thongkeaw (PSU), Thanate Ratanawilai (PSU), Wanida Rattanamanee (PSU), Wasawat Nakkiew (CMU) and Pisut Koomsap (AIT) 

Please follow and like us:

Leave a Reply